BÍ QUYẾT XÂY DỰNG KPI TỐI ĐA HIỆU QUẢ LÀM VIỆC CỦA ĐỘI NGŨ

Con người là tài sản quan trọng, tuy nhiên không phải người nào cũng phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Dù không muốn thì bạn cũng phải quyết định chia tay hay sa thải nhân sự, nếu họ làm việc không hiệu quả. Bạn không thể bao bọc nhân viên để doanh nghiệp của bạn ngày càng nặng nề, do vậy bạn phải có công cụ để sàng lọc. KPI là công cụ đo lường hiệu suất làm việc giúp cho nhân viên hiểu rõ kết quả công việc của mình.

Tầm quan trọng của KPI để đánh giá hiệu quả công việc từng vị trí trong doanh nghiệp

Khi bạn tuyển dụng nhân viên vào làm việc có nghĩa là nhân viên ấy phải có nghĩa vụ làm theo mô tả công việc, thực hiện đúng quy trình làm việc và quy định của công ty. Hai nhân viên cùng thực hiện một bảng mô tả công việc, nhưng có kết quả khác nhau, vậy kết quả nào là hiệu quả? KPI sẽ giúp bạn phân biệt và đánh giá chính xác hiệu quả làm việc của nhân viên.

Đánh giá hiệu quả cũng là phương pháp giúp bạn ghi nhận năng lực của từng vị trí trong công ty. Không có KPI, bạn rất khó ghi nhận năng lực làm việc bằng kết quả cụ thể. Năng lực của nhân viên có thể cao, nhưng kết quả đạt được không cao và KPI cũng là công cụ giúp cho nhân viên nhận rõ mình còn yếu ở điểm nào để tự cải tiến, hoàn thiện bản thân. 

Sai lầm khi xây dựng KPI mà nhiều doanh nghiệp mắc phải

Khoảng những năm gần đây, khái niệm KPI không còn xa lạ với doanh nghiệp Việt Nam. Có khá nhiều công ty đã triển khai KPI, nhưng khi đi vào ứng dụng lại không thành công. Tại sao vậy? 

Theo BGS Global Leadership Institute, nguyên nhân đầu tiên là doanh nghiệp đã triển khai KPI không đúng phương pháp. Nếu KPI không được triển khai một cách quyết liệt và đồng bộ để đảm bảo sự minh bạch – công bằng, đưa ra quá nhiều mục tiêu, không ghi nhận hiệu quả làm việc một cách rõ ràng và chính xác, không gắn với chính sách lương – thưởng,… thì chắc chắn sẽ không mang lại niềm vui cho nhân viên. Mà đã không mang lại niềm vui cho nhân viên thì việc triển khai KPI thất bại là đương nhiên.

Làm thế nào để xây dựng hệ thống KPI tối ưu, hiệu quả

Để xây dựng hệ thống KPI một cách hiệu quả, việc đầu tiên bạn phải xây dựng hệ thống mục tiêu hằng năm của công ty. Không có mục tiêu công ty sẽ không có mục tiêu của từng phòng ban. Không có mục tiêu của phòng ban sẽ không có mục tiêu của nhân viên. Hệ thống mục tiêu từ công ty xuống phòng ban rồi nhân viên được liên kết chặt chẽ với nhau. 

Khi nhân viên thực hiện được mục tiêu quan trọng có nghĩa là phòng ban và công ty cũng đạt được mục tiêu quan trọng. Từ đó, nhân viên sẽ cảm thấy tự hào vì được đóng góp vào những mục tiêu quan trọng của công ty. Từng nhân viên đều thể hiện vai trò và trách nhiệm rõ ràng trong hệ thống, giúp cho năng lực của đội ngũ được nâng lên.

Có ba loại KPI chính đo là:

  • KPI cấp công ty – được xây dựng từ mục tiêu công ty. Mục tiêu cấp công ty là mục tiêu định hướng nằm trong kế hoạch kinh doanh hằng năm. Mục tiêu công ty sẽ được phân bổ về cho từng phòng ban thông qua chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban. 
  • KPI cấp phòng – được xây dựng từ mục tiêu của phòng – tức những mục tiêu do trưởng phòng ban đề xuất dựa trên mục tiêu phân bổ của công ty và chức năng nhiệm vụ của phòng. Khi KPI của từng phòng ban được xác định thì sẽ được phân bổ về cho từng cá nhân và gọi là KPI cá nhân.
  • KPI cá nhân – mỗi cá nhân sẽ có KPI riêng hằng tháng hoặc hằng quý, tùy theo yêu cầu của công ty. KPI cá nhân được lấy từ ngân hàng KPI đã được thống nhất. Khi nhân viên đăng ký KPI, người quản lý trực tiếp sẽ duyệt và cuối kỳ KPI sẽ được đánh giá so với mục tiêu ban đầu. 

Kết quả KPI liên quan đến chính sách lương, thưởng của doanh nghiệp bạn, được thể hiện rõ trong Quy chế KPI. Trong hệ thống KPI, có phần dành riêng cho tiêu chí về thái độ hành vi. Tiêu chí này ghi nhận thái độ hoặc hành vi của nhân viên trong quá trình triển khai công việc ở từng thời điểm cụ thể, nhằm đảm bảo mỗi nhân viên phải tuân thủ nội quy, văn hóa của công ty. KPI được xây dựng đúng phương pháp sẽ giúp bạn “hiệu triệu” nhân viên cùng kết thành một khối, cùng nhìn về một hướng và cùng nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững của công ty. 

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ thống KPI chuẩn chỉnh có thể áp dụng được ngay, Viện Lãnh đạo BGS Global đã thiết kế khóa học “BSC-KPIs Management – Đánh giá hiệu quả công việc” sẽ giúp Nhà quản lý, đội ngũ Core Team hiểu rõ: Tại sao cần có KPI, KPI dùng để làm gì và biết cách xây dựng Hệ thống KPI cho từng cá nhân, từng phòng ban và cho cả doanh nghiệp của mình.

Xem chi tiết khóa học BSC-KPIs Management – Đánh giá hiệu quả công việc: Tại đây

Liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline: 0707 11 8888 để được giới thiệu chi tiết về khóa học và các chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho quý doanh nghiệp khi đăng ký.

BGS Global Leadership Institute.