CHIẾN LƯỢC SALES & MARKETING – GIẢI PHÁP TĂNG DOANH SỐ BỀN VỮNG

Sự kết hợp giữa Sales và Marketing là một “vũ khí tối thượng” giúp doanh nghiệp đạt doanh thu như kỳ vọng và chiếm được chỗ đứng trong lòng khách hàng. Vậy vì sao khách hàng cần bạn? Nếu bạn không trả lời được câu hỏi này, có nghĩa là bạn không rõ sứ mệnh của mình, thì tốt nhất nên đóng cửa doanh nghiệp. Bởi trong kinh doanh, muốn tồn tại, mỗi doanh nghiệp đều phải mang lại cho khách hàng một giá trị nhất định và giá trị đó phải đáp ứng nhu cầu có thật của khách hàng. 

Cách xác định khách hàng mục tiêu chuẩn nhất

Không có sản phẩm nào có thể đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người. Sản phẩm của bạn chỉ có thể đáp ứng nhu cầu của một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể và bạn cần tập trung phục vụ nhóm khách hàng mục tiêu này.

Bạn phải lựa chọn nhóm đối tượng nhất định mà bạn tự tin rằng sản phẩm của bạn phù hợp nhất với họ. Sẽ rất lãng phí về cả thời gian, tiền bạc, công sức, nếu khách hàng mục tiêu bạn xác định không rõ ràng. Khách hàng mục tiêu cần được xác định thông qua những thông tin về nhân khẩu học một cách chi tiết (tuổi tác, thu nhập, địa phương sống, tâm lý tiêu dùng,…).  

Phân tích khách hàng mục tiêu là việc phân chia, xác định các đặc điểm của đối tượng khách hàng tùy theo từng mức độ và các chi tiết khác nhau. Bạn cứ tưởng tượng, khách hàng mục tiêu là một người cụ thể, ở độ tuổi cụ thể, có một không gian sống cụ thể, ở một địa điểm cụ thể, họ có gia đình hay không, công việc của họ như thế nào, tâm lý của họ ra sao,… 

Khi bạn phác họa như vậy có nghĩa là chân dung khách hàng mục tiêu sẽ được hình thành một cách rõ nét và bạn sẽ biết mình cần đối thoại với họ qua các kênh truyền thông nào là phù hợp. 

Chiến lược sản phẩm – Yếu tố then chốt không thể thiếu

Để phần sản phẩm hoàn thiện thì bạn phải tập trung cho chiến lược sản phẩm. Để làm chiến lược sản phẩm bạn cần lưu ý bốn việc chính, đó là:

  • Thứ nhất, phác thảo chiến lược sản phẩm trong ngắn và dài hạn. 
  • Thứ hai, phát triển nhãn hàng phù hợp với định vị sản phẩm đã được thể hiện trong chiến lược marketing, thể hiện tính chuyên nghiệp đồng thời phù hợp với insight khách hàng mục tiêu. 
  • Thứ ba, xác định sản phẩm chủ lực ra thị trường và các SKU đủ để sales bán hàng. 
  • Thứ tư, xác định các dòng sản phẩm tiếp theo trong quá trình phát triển sản phẩm.

Khi phát triển sản phẩm thì doanh nghiệp của bạn cần lưu ý các yếu tố sau đây: 

  • Một là, đặt tên sản phẩm. Tên của sản phẩm phải dễ hiểu, dễ nhớ, có tính khơi gợi nhu cầu mua hàng từ phía người tiêu dùng và khách hàng mục tiêu. 
  • Hai là, thấu hiểu khách hàng. Bạn phải hiểu được insight, tức sự thật ngầm hiểu hay nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng mục tiêu. 
  • Ba là, bạn cần xác định rõ đặc tính của sản phẩm. Đặc tính của sản phẩm là những yếu tố quan trọng hình thành nên sản phẩm. 
  • Thứ tư, xác định đặc tính và lợi ích sản phẩm. Bước này giúp cho người tiêu dùng dễ dàng nhận biết và hiểu rõ sản phẩm của bạn. 
  • Thứ năm, chủng loại sản phẩm: Bạn có bao nhiêu chủng loại sản phẩm dự kiến triển khai ra thị trường? Sản phẩm đầu tiên là một chủng loại, nhưng sản phẩm thứ hai thứ ba là những chủng loại khác nhau. 
  • Thứ sáu, đúc kết ấn tượng. Bạn hãy chọn một câu đúc kết thật ấn tượng về sản phẩm của mình để gửi đến khách hàng và đây cũng là thông điệp xuyên xuốt của sản phẩm. 
  • Thứ bảy, là lý do tin tưởng của khách hàng khi nói đến sản phẩm của bạn. 

Nếu làm tốt bảy yếu tố kể trên có nghĩa là bạn đã tạo ra một “đóa hoa sáng tạo sản phẩm mới” cho doanh nghiệp của mình. 

Hoa sáng tạo sản phẩm mới
Hoa sáng tạo sản phẩm mới

Trong khóa học “Mini MBA For Core Team – Khai phóng năng lực quản trị” học viên sẽ có 2 buổi học trực tiếp với chuyên gia về Chiến lược Sales & Marketing với các nội dung chính sau:

  • Thu thập thông tin lập chiến lược kinh doanh
  • Phân tích về thông tin khách hàng
  • Phân tích về thương hiệu
  • Phân tích về sản phẩm Hoàn thiện chiến lược Sales và Marketing

Và nhiều nội dung thực chiến khác nhằm nâng cao năng lực quản trị cho đội ngũ nòng cốt với phương pháp đào tạo dành riêng cho Core Team đến từ Viện Lãnh đạo BGS Global. Liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline 0707 11 8888 để biết thêm thông tin chi tiết về khóa học và những ưu đãi hấp dẫn dành cho học viên.

Tham khảo chi tiết khóa học: Tại đây.

BGS Global Leadership Institute.