TẦM NHÌN VÀ SỨ MỆNH – TẠO LẬP CON ĐƯỜNG THÀNH CÔNG

Tầm nhìn được xem như kim chỉ nam cho mọi hành động của doanh nghiệp, giúp bạn không bị lúng túng khi xác định đường đi, đích đến cho doanh nghiệp. Nói cách khác, tầm nhìn chính là cái đích đến mà bất kỳ lãnh đạo doanh nghiệp nào cũng mong muốn mình phải chinh phục được trong tương lai. Tuy nhiên, tầm nhìn có đạt được hay không lại phụ thuộc rất lớn vào nguồn lực của từng doanh nghiệp, đặc biệt là nguồn lực về đội ngũ nòng cốt (Core Team).

Sự khác biệt giữa tầm nhìn và sứ mệnh

Tầm nhìn và sứ mệnh là hai khái niệm mà không ít nhà lãnh đạo doanh nghiệp đánh đồng với nhau. Dưới đây là những điểm khác biệt mà BGS Global Vietnam đưa ra:

Tiêu chíTầm nhìnSứ mệnh
Vai tròLà những mong muốn, khát vọng doanh nghiệp muốn hướng tới, sẽ trở thành tổ chức như thế nào trong tương lai. Là cách bạn mô tả lý do doanh nghiệp ra đời và tồn tại.
Giá trị thời gianTập trung vào tương lai, là nguồn cảm hứng và động lực để doanh nghiệp phát triển.Tập trung vào hiện tại, xác định rõ khách hàng, các lý do để sống trên đời
Thay đổiLuôn được giữ nguyên từ đầu và được triển khai trong suốt cả chặng đường phát triển của công tyCó thể thay đổi nếu công ty yêu cầu, để phù hợp với thị trường hay lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty.

Bảng tầm nhìn gồm những yếu tố nào?

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp có tầm nhìn tuy nhiên tầm nhìn này chỉ dừng lại mức độ thông điệp tầm nhìn chứ không phải là bảng tầm nhìn. Theo BGS Global Vietnam, bảng tầm nhìn gồm các nội dung: Sứ mệnh, Tầm nhìn, Giá trị cốt lõi, Triết lý kinh doanh, Mục tiêu 5 năm. Theo đó, xây dựng Tầm nhìn là quá trình bạn phải tập trung trả lời 5 câu hỏi quan trọng sau: 

1. Doanh nghiệp bạn sinh ra để làm gì (sứ mệnh)?

2. Doanh nghiệp của bạn sẽ trở thành tổ chức như thế nào trong tương lai (tầm nhìn)? 

3. Những giá trị cốt lõi nào mà cả doanh nghiệp của bạn theo đuổi? 

4. Triết lý kinh doanh của bạn là gì? 

5. Mục tiêu 5 năm của doanh nghiệp bạn có rõ ràng không? 

Khi bạn trả lời được 5 câu hỏi trên thì bảng tầm nhìn sẽ được hoàn thiện. Tiếp đến bạn cần trả lời câu hỏi “Sứ mệnh là gì?” Muốn tồn tại trong thị trường kinh doanh luôn biến động thì mỗi doanh nghiệp đều phải có một sứ mệnh riêng. 

Tầm nhìn được xem như kim chỉ nam cho mọi hành động của doanh nghiệp
Tầm nhìn được xem như kim chỉ nam cho mọi hành động của doanh nghiệp

Nếu bạn không biết doanh nghiệp của mình sinh ra với mục đích gì, phục vụ cho đối tượng nào, tại sao doanh nghiệp bạn lại có mặt trên thị trường,… thì có nghĩa là doanh nghiệp bạn không có sứ mệnh. Và, một doanh nghiệp không có sứ mệnh thì làm sao có thể hiệu triệu, quy tụ được đội ngũ?

Do vậy, là người đứng đầu, bạn hãy thẳng thắn nói lên ý nguyện, mong đợi của mình bằng việc trả lời các câu hỏi trên một cách rõ ràng, chính xác, ngắn gọn và súc tích. Càng chắt lọc và gọt giũa từ ngữ bao nhiêu khi xác định sứ mệnh của doanh nghiệp thì sau này bạn càng thuận lợi trong việc truyền thông. 

Nếu doanh nghiệp của bạn vẫn đang làm tầm nhìn theo kiểu hô khẩu hiệu, mờ hồ và chưa rõ ràng, hãy tham khảo hóa học “Mini MBA For Core Team – Khai phóng năng lực quản trị” của Viện Lãnh đạo BGS Global để đội ngũ Core Team của bạn đồng hành trên hành trình đưa doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tham khảo chi tiết khóa học: Tại đây.

BGS Global Leadership Institute.